CHƯƠNG TRÌNH
VIDEO CLIPS
Video
Văn phòng Luật sư Hà Tĩnh
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tư vấn - 0974.707.418
Hôm nay: 124 | Tất cả: 1,394,102
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC Bản in
 
Khó phạt kết hôn giả
Tin đăng ngày: - Xem: 1524
 
Luật Hôn nhân và Gia đình quy định “cấm kết hôn giả” nhưng “chợ” xuất cảnh bằng con đường kết hôn giả vẫn “rần rần” ngã giá 20.000 USD/vụ mà chẳng sợ bị xử phạt vì khó chứng minh.

Chiều 29-7, Bộ Tư pháp đã họp chỉnh lý dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân gia đình (HNGĐ), thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, đề xuất phương án xử phạt hành vi lợi dụng kết hôn nhằm mục đích xuất cảnh, xâm hại tình dục… dù rằng chuyện chứng minh mục đích của người vi phạm là vô cùng khó.

Càng cấm, vi phạm càng nhiều

Ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch (Bộ Tư pháp), ngao ngán kể không ít Việt kiều mới năm trước về Việt Nam kết hôn thì năm sau đã ly hôn, rồi năm sau đó lại thấy về kết hôn tiếp. Thậm chí có một Việt kiều Đức còn lặp lại điệp khúc này dăm lần đến “quen mặt” với cán bộ phòng hộ tịch. Truy tìm hồ sơ, cơ quan chức năng phát hiện trong chín năm, ông Việt kiều này đã từng liên tiếp kết hôn - ly hôn rồi kết hôn tới… ba cô vợ. Dĩ nhiên, khi phát hiện thì vụ kết hôn thứ tư cuối cùng bị từ chối thủ tục đăng ký nhưng cũng chỉ có thể khuyên giải họ rồi thôi, còn họ có “chịu nghe” hay tiếp tục đến địa phương khác kết hôn với người khác thì cũng đành chịu.

“Tôi không tin vị Việt kiều đó say mê nhan sắc đến mức liên tục săn đuổi những cuộc hôn nhân mới. Thực ra là họ thực hiện hợp đồng hôn nhân để đưa người ra nước ngoài mà thôi” - ông Khanh bày tỏ và cho rằng cần có quy định xử phạt những trường hợp kết hôn giả để xuất cảnh như trên chứ nếu chỉ áp dụng biện pháp từ chối đăng ký kết hôn thì khó ngăn chặn tình trạng vi phạm. Mà những vụ bị phát hiện kết hôn giả và từ chối thủ tục đăng ký thì ít so với số trót lọt.

Rút dự thảo quy định phạt kết hôn giả

Dự thảo ban đầu đã đề xuất quy định “phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với hành vi kết hôn giả để xuất cảnh”. Tuy nhiên, khi lấy ý kiến thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã đề nghị xem xét tính khả thi của quy định này vì rất khó để xác định hành vi kết hôn giả và mục đích của hành vi này. Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu rà soát, mô tả cụ thể và bổ sung quy định đối với hành vi kết hôn giả để đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn áp dụng luật.

Theo ông Hà Kế Vinh, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp, pháp luật HNGĐ hiện hành không quy định mục đích kết hôn là điều kiện kết hôn, cũng không quy định thế nào là hành vi kết hôn giả. Hiện có nhiều cách hiểu khác nhau, không thống nhất, không mô tả được hành vi kết hôn giả. Do đó Thanh tra Bộ đề nghị không quy định xử phạt đối với hành vi kết hôn giả. Sau khi Luật HN&GĐ được sửa đổi, bổ sung trong đó có quy định cụ thể về hành vi kết hôn giả thì sẽ bổ sung quy định xử phạt hành vi này sau.

Phạt lợi dụng kết hôn để xuất cảnh

Cứ thử hỏi người Việt ở Đức xem, tỉ lệ người Việt kết hôn - ly hôn giả bây giờ khá nhiều. Tình trạng người Việt nhập cư vào Úc, Đức, Tiệp Khắc… bằng con đường kết hôn giả nhiều lắm, có giá hẳn hoi, 20.000 USD/vụ. Cần có quy định xử phạt để giữ hình ảnh Việt Nam với quốc tế.

Ông VŨ ĐỨC LONG, Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia (Bộ Tư pháp)

Trong thực tế giải quyết đăng ký kết hôn, một số địa phương đã phát hiện được những trường hợp hết hôn giả không chỉ để xuất cảnh mà còn vì nhiều mục đích xấu khác. Vì vậy, việc quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kết hôn giả là cần thiết và phù hợp với quy định “cấm kết hôn giả tạo” tại khoản 2 Điều 4 Luật HN&GĐ năm 2000.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền khẳng định: “Luật HN&GĐ đã có quy định cấm kết hôn giả thì phải có quy định chế tài. Nếu quy định cấm nhưng ai vi phạm cũng chẳng bị xử phạt để răn đe, chẳng bị làm sao cả thì thực tế quy định cấm sẽ không có hiệu lực thi hành”. Thứ trưởng tán thành, chỉnh lý quy định xử phạt này theo hướng: Xử phạt hành vi “lợi dụng việc đăng ký kết hôn nhằm mục đích xuất cảnh, nhập cảnh; nhập quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước ngoài; xâm phạm tình dục; bóc lột sức lao động và các mục đích khác vi phạm điều cấm của luật pháp”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lo ngại rằng có quy định xử phạt hành vi này đấy nhưng việc thực hiện được hay không là cả một vấn đề vì chứng minh mục đích của người vi phạm không dễ.

BÌNH MINH

 
Tin tức khác:
Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài (1/12/2020 )
Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, cách ly ngay tại Bắc Ninh (7/11/2020 )
Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh (29/10/2020 )
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (22/10/2020 )
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt? (15/10/2020 )
Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 9 người dân Hà Tĩnh, Nghệ An (10/10/2020 )
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng (5/10/2020 )
Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để lừa đảo khách hàng (28/9/2020 )
Hương Sơn: Trộm đột nhập cửa hàng cuỗm 30 điện thoại di động (22/9/2020 )
Vụ 'nâng khống giá khủng': Ai ký cho Công ty TTBYT Hà Tĩnh trúng hàng loạt gói thầu? (16/9/2020 )
Sử dụng phẩm màu trong chế biến đồ ăn, trà sữa (12/9/2020 )
Tăng mức phạt hành vi buôn bán mỹ phẩm giả (8/9/2020 )
Giả danh phóng viên, tự xưng đại biểu Quốc hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (3/9/2020 )
Gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2: Cần đúng, trúng và khẩn trương (29/8/2020 )
Bắt 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tổ chức đánh bạc (24/8/2020 )
Văn phòng Tư Vấn Doanh nghiệp Hà Tĩnh
Địa chỉ: Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 0974.707.418 (Trần Đình Tý)
Email: vanphongluatsuso3@gmail.com
Website: http://luatsuhatinh.com
Tin tức
  • Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc
  • Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, các
  • Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồn
  • Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tâ
  • Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?
  • Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của
  • Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 t
  • Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để