CHƯƠNG TRÌNH
VIDEO CLIPS
Video
Văn phòng Luật sư Hà Tĩnh
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tư vấn - 0974.707.418
Hôm nay: 59 | Tất cả: 1,389,950
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN PHÁP LUẬT Bản in
 
Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh
Tin đăng ngày: 29/10/2020 - Xem: 1819
 

Trong trận lũ lịch sử vừa qua tại Hà Tĩnh, theo số liệu ban đầu, gần 2.900 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề, giá trị thiệt hại gần 170 tỷ đồng. Hàng trăm hộ dân bỗng chốc lâm vào cảnh trắng tay...

Tất cả còn lại sau trận lũ tại hồ nuôi của anh Hùng là một số sục khí và bùn đất tích tụ dưới lòng hồ.

Upload

Gia đình anh Nguyễn Tiến Hùng (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) là một trong những hộ nuôi tôm bị thiệt hại lớn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Khi trò chuyện, anh Hùng vẫn chưa hết bần thần vì xót của, xót tôm. Anh Hùng cho biết: “Dù có chuẩn bị trước nhưng vào rạng sáng ngày 19/10, nước lên nhanh không kịp trở tay, dâng tràn qua bờ, ngập băng tất cả. Chúng tôi lúc ấy chỉ còn cách hô hoán nhau, bỏ của chạy lấy người".

Khi nước rút, anh Hùng đã cố vớt vát lại số tôm còn lại nhưng không đáng là bao.

"Khi nước rút dần, quay về chỉ còn lại mấy cái sục khí bị lũ cuốn nằm chỏng chơ, mọi thứ đều đã tan tác. Gia đình tôi mất khoảng 16 - 18 tấn tôm và toàn bộ tài sản, máy móc với giá trị hơn 3 tỷ đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn, năm nay tôi coi như trắng tay” - anh Hùng tâm sự.

Anh Trần Độ Phúc đang kéo lại số lưới và lồng bè bị sóng đánh tan, hư hỏng lên bờ.

Cách đó không xa, anh Trần Độ Phúc chỉ còn biết kéo lại số lồng bè và lưới bị sóng đánh hư hỏng lên bờ. Anh Phúc xót xa: “Gần 1 tấn cá nuôi trên sông Gon trị giá hơn 110 triệu đồng, vốn liếng vay mượn để sản xuất đã bị cuốn theo dòng nước lũ. Gia đình năm nay chắc sẽ mất tết vì tất cả đều trông chờ vào vụ cá này”.

Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phúc Thăng Hoàng Kim Tuý cho biết: “Số diện tích nuôi trồng thuỷ sản của xã gồm 20 hộ nuôi tôm, 48 hộ nuôi cá nước ngọt, 13 hộ nuôi cá lồng bè bị trôi hoàn toàn, giá trị gần 9 tỷ đồng. Thuỷ sản là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nhất trên địa bàn xã, người dân gần như kiệt quệ. Chúng tôi đang thống kê, rà soát lại để đề xuất các chính sách hỗ trợ người nuôi khắc phục khó khăn, sớm khôi phục lại sản xuất”.

Tại những vùng “né” được ngập lụt của huyện Cẩm Xuyên, người nuôi trồng thuỷ sản đang như “ngồi trên đống lửa” vì tôm, cá bị sốc nước, nhiễm bệnh và chết dần.

Sau lũ, môi trường thay đổi, số lượng tôm, cá còn lại của người dân đang có dấu hiệu sốc nước ngọt, bị nhiễm bệnh và chết dần.

“Môi trường thay đổi quá nhanh khiến diện tích tôm và sò của gia đình không kịp thích ứng. Tôm bị bệnh đỏ thân, lờ đờ rồi chết, từ ngày 19/10 đến nay, chúng tôi đã “rớt” mất gần 3 tấn tôm cỡ 1,5 tháng tuổi trị giá gần 200 triệu đồng. Tôi đang sợ rằng, số tôm còn lại cũng sẽ không “trụ” nổi. Anh em trong nghề thông tin cho nhau thì nhiều hộ cũng gặp tình trạng này, con tôm rất khó nuôi, cứ “dính” nước mưa quá nhiều thì tỉ lệ sống rất thấp” - anh V.D (thị trấn Thiên Cầm) cho hay.

Tương tự, các vùng nuôi trồng thủy sản ở huyện Thạch Hà cũng lâm vào cảnh xơ xác, tài sản của người dân đều đã bị cuốn theo dòng nước đục ngầu. Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có hơn 760 ha diện tích bị ngập lụt, thiệt hại ước tính hơn 36 tỷ đồng.

Thứ còn lại trong hồ nuôi của người dân tại các vùng bị thiệt hại nặng như Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên... là tôm bị bùn đất bám lên, chết la liệt.

Anh Q.V. (xã Thạch Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi chứng kiến vùng nuôi Hà Lầm này ngập sâu như vậy. Nước lên quá nhanh, anh em chỉ còn biết trơ mắt đứng nhìn gần hơn 4 tấn tôm đã đến ngày xuất bán, ước giá trị gần 500 triệu đồng đổ sông, đổ biển. Gia đình đã cố vớt vát nhưng chỉ còn lại toàn bùn đất và một ít tôm bị chết. Rất mong sự quan tâm của các cấp để chúng tôi có thể vay vốn sửa chữa, cải tạo hồ và đầu tư nuôi tiếp trong những vụ tới”.

Upload

Theo thống kê sơ bộ ban đầu của Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, trận lũ lịch sử đã khiến gần 2.900 ha nuôi trồng thủy sản và hơn 1.000 m3 nuôi lồng bè bị ảnh hưởng. Sản lượng ước tính thiệt hại hơn 2.600 tấn với giá trị gần 170 tỷ đồng (sản lượng nuôi ngọt hơn 1.600 tấn, sản lượng nuôi mặn lợ hơn 1.000 tấn, 11 tấn cá lồng bè).

Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh
Theo thống kê sơ bộ ban đầu, trận lũ lịch sử đã khiến gần 2.900 ha nuôi trồng thủy sản và hơn 1.000 m3 nuôi lồng bè bị ảnh hưởng. Trong ảnh: Các vùng nuôi trồng thuỷ sản của huyện Lộc Hà bị ngập chìm trong nước.

Trong đó, các huyện chịu ảnh hưởng nặng nề là: Thạch Hà (760 ha, giá trị hơn 36 tỷ), Lộc Hà (hơn 300 ha, giá trị hơn 25 tỷ), Cẩm Xuyên (hơn 420 ha, giá trị hơn 20 tỷ), Kỳ Anh (hơn 360 ha, trị giá 34 tỷ)…

Ông Lưu Quang Cần – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh cho biết: “Thiệt hại của ngành nuôi trồng thuỷ sản là hết sức nặng nề, nhiều vùng nuôi lớn của tỉnh đã bị “xoá sổ” hoàn toàn. Đơn vị đã phân công cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình, kịp thời hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp kỹ thuật để xử lý môi trường nước đối với các diện tích nuôi trồng còn lại và thống kê thiệt hại để báo cáo lên cơ quan chức năng".

Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh
Những diện tích nuôi tôm còn lại sau lũ cần thực hiện chủ động các biện pháp để tăng sức đề kháng cho tôm, hạn chế thiệt hại.

"Sau lũ lụt, môi trường nuôi xáo trộn, nhiều loại bệnh rất dễ xuất hiện, do đó, người dân cần theo dõi thường xuyên các ao nuôi tôm, hệ thống lồng bè nuôi cá, báo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời; bổ sung vitamin C, khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng. Đối với diện tích ao hồ đã bị lũ cuốn trôi, thiệt hại lớn, đề nghị các cấp chính quyền có hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn để các hộ có thể tiếp tục cải tạo lại hạ tầng, thả nuôi vụ mới trong thời gian tới”.

 
Tin tức khác:
Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài (1/12/2020 )
Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, cách ly ngay tại Bắc Ninh (7/11/2020 )
Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh (29/10/2020 )
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (22/10/2020 )
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt? (15/10/2020 )
Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 9 người dân Hà Tĩnh, Nghệ An (10/10/2020 )
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng (5/10/2020 )
Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để lừa đảo khách hàng (28/9/2020 )
Hương Sơn: Trộm đột nhập cửa hàng cuỗm 30 điện thoại di động (22/9/2020 )
Vụ 'nâng khống giá khủng': Ai ký cho Công ty TTBYT Hà Tĩnh trúng hàng loạt gói thầu? (16/9/2020 )
Sử dụng phẩm màu trong chế biến đồ ăn, trà sữa (12/9/2020 )
Tăng mức phạt hành vi buôn bán mỹ phẩm giả (8/9/2020 )
Giả danh phóng viên, tự xưng đại biểu Quốc hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (3/9/2020 )
Gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2: Cần đúng, trúng và khẩn trương (29/8/2020 )
Bắt 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tổ chức đánh bạc (24/8/2020 )
Văn phòng Tư Vấn Doanh nghiệp Hà Tĩnh
Địa chỉ: Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 0974.707.418 (Trần Đình Tý)
Email: vanphongluatsuso3@gmail.com
Website: http://luatsuhatinh.com
Tin tức
  • Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc
  • Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, các
  • Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồn
  • Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tâ
  • Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?
  • Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của
  • Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 t
  • Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để