CHƯƠNG TRÌNH
VIDEO CLIPS
Video
Văn phòng Luật sư Hà Tĩnh
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tư vấn - 0974.707.418
Hôm nay: 63 | Tất cả: 1,390,155
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN PHÁP LUẬT Bản in
 
Vừa “khai sinh”, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã bị gọi điện lừa mua tài liệu
Tin đăng ngày: 30/5/2020 - Xem: 533
 
Không ít doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh đã phải tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại lừa mua tài liệu tập huấn hoặc đăng ký tham gia các dịch vụ do một số cá nhân, tổ chức mạo danh... khi vừa mới thành lập.

Vừa “khai sinh”, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã bị gọi điện lừa mua tài liệu

“Em gọi đến từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh mình ấy anh. Sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức tập huấn 1 ngày để cấp chứng chỉ phòng cháy... Theo quy định, mỗi công ty có 2 người tham dự gồm giám đốc và chuyên môn. Nếu anh bận, anh có thể ủy quyền cho người khác đi thay nhưng ít nhất phải có một người tham dự anh nhé. Lưu ý, đợt tập huấn này, bên PCCC sẽ hỗ trợ cơm trưa, chi phí đi lại còn tài liệu tập huấn 1 bộ/1 triệu đồng thì không cấp phát mà công ty mua để lấy tài liệu cho mình…”

Đó là cuộc gọi đầu tiên mà anh Lê Văn Đ. – Giám đốc Công ty Xây dựng và Vận tải TĐ (TP Hà Tĩnh) nhận được sau khi công ty anh được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập DN chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Lấy lý do vì mới thành lập, cần thời gian nghiên cứu thêm, anh Lê Văn Đ. đã “cắt đuôi” được cuộc gọi khá “bí ẩn” nói trên.

Thế nhưng, vừa gác máy chưa được vài chục phút, anh Đ. lại tiếp tục nhận được cuộc gọi khác. Khác với lần trước, lần này, người gọi đã “cài cắm” nhiều thông tin để lấy niềm tin bước đầu từ anh Đ.

Anh Đ. kể: “Vừa mới nghe máy, người gọi từ số 0823235239 tự nhận là đã tiếp nhận hồ sơ về DN tôi từ cơ quan quản lý Nhà nước. Để tăng độ tin tưởng, cô ta đọc mã số thuế, địa chỉ đăng ký DN, tên giám đốc…

Vừa “khai sinh”, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã bị gọi điện lừa mua tài liệu

Các thông tin doanh nghiệp được công khai trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia nên không khó để các đối tượng lừa đảo có được.

Do bận nhiều việc nên tôi cũng chưa cập nhật mã số thuế. Thế nên, khi nghe họ đọc một dãy mã số thuế tôi khá ngỡ ngàng và cứ tưởng người của cơ quan thuế gọi. Tiếp đó, họ thông tin về các công văn, thông tư về thuế mới được ban hành 2020 đề nghị DN cập nhật. Điều này cũng khá hợp lý nên tôi tiếp tục cuộc nói chuyện…

Thế nhưng, sau đó, người này đề nghị tôi mua một bộ gọi là “Tài liệu thuế 2020” với giá thấp nhất và duy nhất do Nhà nước niêm yết. Tôi còn chưa kịp trả lời đồng ý hay không thì người này nói: “Sau khi mua anh sẽ không phải đóng bất kì một loại thuế phí gì trong 10 năm, đây là quy định bắt buộc của Nhà nước anh nhé!”

“Tôi ậm ừ cho qua định cúp máy thì người này tiếp lời: “Chi phí cho ‘Tài liệu thuế 2020’ là 490.000 đồng. Em sẽ chuyển đến địa chỉ anh đăng ký công ty. Nếu có bên PCCC bắt anh tập huấn, mua tài liệu đều là lừa đảo anh nhé!” – Anh Đ. chia sẻ thêm.

Vừa “khai sinh”, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã bị gọi điện lừa mua tài liệu

Theo khuyến cáo, những chủ trương về tổ chức các chương trình tập huấn, cấp phát tài liệu phải được gửi trực tiếp đến DN và được xác nhận bởi đơn vị liên quan.

Cũng liên tiếp nhận các cuộc gọi từ số lạ vào thời điểm công ty mới thành lập, chị Nguyễn Thị Hiền (Công ty TNHH Thương mại Anh Hải – Hương Sơn) bức xúc: “Có những ngày, tôi nhận không dưới 10 cuộc điện thoại mời chào, có khi ép buộc, dọa dẫm để mua tài liệu. Sáng gọi, trưa gọi, gọi liên tục…”

Theo tìm hiểu, đa số các DN mới thành lập đều bị nhiều cuộc điện thoại gọi đến với các nội dung như mời tập huấn, bán tài liệu… Nhiều người còn tự xưng là cán bộ của sở nọ, ngành kia để dọa dẫm, ép DN phải mua tài liệu. Họ tự gửi tài liệu cho DN và liên tục gọi điện yêu cầu phải trả tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc cho đơn vị làm dịch vụ chuyển hàng. Vì chưa có kinh nghiệm lại sợ phiền hà nên nhiều DN đành chấp nhận bỏ tiền mua tài liệu với giá cao ngất ngưởng.

Vừa “khai sinh”, nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh đã bị gọi điện lừa mua tài liệu

Chị Nguyễn Thị Thơ – Chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT khẳng định: Nếu các cơ quan của tỉnh có chủ trương cung cấp tài liệu cho DN sẽ trực tiếp gửi công văn có đầy đủ con dấu...

Chị Nguyễn Thị Thơ – Chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT cho biết: “Những thông tin cơ bản về DN như số điện thoại giám đốc, địa chỉ… đều được đăng tải công khai lên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia khi hoàn thành các thủ tục đăng ký kinh doanh. Do vậy, các đối tượng lừa đảo không khó để có được thông tin của DN…”

Trao đổi về việc này, chị Thơ khẳng định: Những số điện thoại gọi đến DN tự nhận là một cơ quan nhà nước nào đó yêu cầu mua tài liệu, tập huấn mất phí đều là lừa đảo. Nếu các cơ quan của tỉnh có chủ trương cung cấp tài liệu cho DN sẽ trực tiếp gửi công văn có đầy đủ con dấu. Các DN cần cẩn trọng với những tổ chức, cá nhân chỉ gọi điện hoặc gửi thư điện tử chào mời mua hàng hóa, dịch vụ…

Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 18/ SKHĐT- ĐKKD ngày 17/4/2019 về việc cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ để bán sách, tài liệu, tập huấn. Công văn này được tuyên truyền trực quan tại bộ phận giao dịch “một cửa” của Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT ở Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh; gửi thông báo và khuyến cáo trực tiếp khi các tổ chức, cá nhân đến đăng ký thành lập DN.

 
Tin tức khác:
Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài (1/12/2020 )
Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, cách ly ngay tại Bắc Ninh (7/11/2020 )
Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh (29/10/2020 )
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (22/10/2020 )
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt? (15/10/2020 )
Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 9 người dân Hà Tĩnh, Nghệ An (10/10/2020 )
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng (5/10/2020 )
Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để lừa đảo khách hàng (28/9/2020 )
Hương Sơn: Trộm đột nhập cửa hàng cuỗm 30 điện thoại di động (22/9/2020 )
Vụ 'nâng khống giá khủng': Ai ký cho Công ty TTBYT Hà Tĩnh trúng hàng loạt gói thầu? (16/9/2020 )
Sử dụng phẩm màu trong chế biến đồ ăn, trà sữa (12/9/2020 )
Tăng mức phạt hành vi buôn bán mỹ phẩm giả (8/9/2020 )
Giả danh phóng viên, tự xưng đại biểu Quốc hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (3/9/2020 )
Gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2: Cần đúng, trúng và khẩn trương (29/8/2020 )
Bắt 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tổ chức đánh bạc (24/8/2020 )
Văn phòng Tư Vấn Doanh nghiệp Hà Tĩnh
Địa chỉ: Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 0974.707.418 (Trần Đình Tý)
Email: vanphongluatsuso3@gmail.com
Website: http://luatsuhatinh.com
Tin tức
  • Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc
  • Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, các
  • Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồn
  • Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tâ
  • Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?
  • Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của
  • Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 t
  • Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để