CHƯƠNG TRÌNH
VIDEO CLIPS
Video
Văn phòng Luật sư Hà Tĩnh
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tư vấn - 0974.707.418
Hôm nay: 118 | Tất cả: 1,390,456
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC | TIN PHÁP LUẬT Bản in
 
Có cần Luật về chứng cứ và chứng minh?
Tin đăng ngày: - Xem: 1762
 

Có cần Luật về chứng cứ và chứng minh?

Trước thực trạng oan sai xảy ra chủ yếu trong quá trình chứng minh vụ án, nhiều chuyên gia pháp lý băn khoăn việc nên chăng xây dựng Luật về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự để khắc phục những bất cập trên nhằm tăng dân chủ, giảm oan sai.

Giá trị ngang nhau

Đó là quan điểm của GS, TSKH Đào Trí Úc- một chuyên gia đầu ngành về tố tụng hình sự. Vị giáo sư này cho rằng, đổi mới tố tụng hình sự cần được thực hiện theo hướng từ bỏ quy định về việc công nhận giá trị chứng minh của chứng cứ, đồng thời triệt để thực hiện nguyên tắc “mọi chứng cứ đều có giá trị ngang nhau”, bất kể chúng có được đưa vào hồ sơ "một cách chính thức" hay không.
 
Theo đó, bị can, bị cáo, người bào chữa được quyền tìm kiếm chứng cứ bằng bất cứ phương thức hợp pháp nào; chứng cứ và chứng minh chỉ có giá trị sau khi được trình ra và lập luận tại phiên tòa. Điều đó có nghĩa là phải song song thừa nhận những chứng cứ có trong hồ sơ và ngoài hồ sơ vụ án.
 
“Xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa cần phải đảm bảo sự bình đẳng của các bên và khả năng của các bên trong việc trình bày quan điểm, chứng cứ của mình”, GS Đào Trí Úc nhấn mạnh.
 
Luật về chứng cứ - nên hay không?
 
Tại Hội nghị khảo sát thực tiễn thi hành BLTTHS 2003 do VKSNDTC tổ chức mới đây, một trong những nội dung quan trọng được nhiều chuyên gia pháp lý quan tâm là vấn đề đánh giá thực tiễn thi hành các quy định về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự cũng như đánh giá quy định về khái niệm chứng cứ, nguồn chứng cứ, nguyên tắc, thẩm quyền thu thập chứng cứ...
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai:

Đề nghị bổ sung chủ thể có quyền thu thập chứng cứ

ong hoang mai nghia.jpg

- Để  đáp ứng yêu cầu bảo đảm sự bình đẳng, nâng cao chất lượng tranh tụng và phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, đề nghị sửa chế định chứng cứ theo hướng: bổ sung ngoài cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng thì các chủ thể khác cũng có quyền thu thập, sử dụng chứng cứ.

Đồng thời, cần mở rộng hơn các nguồn chứng cứ như băng ghi âm, ghi hình, đĩa điện tử và các phương tiện khác có khả năng ghi lại dấu vết tội phạm.

TS. Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC- cho biết, qua 8 năm thi hành, chế định về chứng cứ trong BLTTHS 2003 đã bộc lộ những hạn chế nhất định, không theo kịp yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Bởi vậy, trong lần sửa đổi BLTTHS tới đây, cần bổ sung nguyên tắc bảo đảm tính công khai, minh bạch, đầy đủ, toàn diện trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ; nghiên cứu mở rộng nguồn chứng cứ: ngoài vật chứng, lời khai, biên bản các hoạt động điều tra, xét xử và các đồ vật, tài liệu do cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp, kết luận giám định, cần bổ sung một số loại nguồn chứng cứ mới phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ…

Báo cáo kết quả khảo sát 8 năm thi hành BLTTHS 2003 của ngành KSND đã ghi nhận ý kiến đề xuất cần phải xây dựng Luật về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự là vấn đề cần thiết để nâng cao chất lượng xét xử án hình sự, tăng dân chủ, giảm oan sai.

Đề xuất này được nhiều chuyên gia pháp lý trong ngành Kiểm sát đồng tình, vì cho rằng cần thiết phải có luật điều chỉnh riêng về vấn đề chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự mới khắc phục được những “nhược điểm” đã và đang vấp phải trong thực tiễn công tác tố tụng hình sự.  

Đồng quan điểm trên, LS Phạm Thanh Bình (ĐLS Hà Nội) cũng cho rằng, cần thiết phải xây dựng Luật về chứng cứ và chứng minh trong TTHS, đây là vấn đề cấp bách nhằm nâng cao chất lượng xét xử án hình sự, đồng thời nhằm giảm thiểu, đẩy lùi tình trạng oan sai.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có quan điểm cho rằng, BLTTHS 2003 đã quy định khá đầy đủ, chặt chẽ, chi tiết về chế định chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự. Bởi vậy chỉ cần thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ các quy định đó sẽ nâng cao chất lượng hoạt động tố tụng hình sự chứ không cần thiết phải xây dựng thêm một đạo luật riêng về chế định này. Vậy có nên xây dựng Luật về chứng cứ và chứng minh trong tố tụng hình sự hay không, thiết nghĩ vấn đề này cần được cân nhắc thấu đáo.

Trần Nguyên 
 
Tin tức khác:
Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài (1/12/2020 )
Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, cách ly ngay tại Bắc Ninh (7/11/2020 )
Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh (29/10/2020 )
Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (22/10/2020 )
Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt? (15/10/2020 )
Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 9 người dân Hà Tĩnh, Nghệ An (10/10/2020 )
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng (5/10/2020 )
Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để lừa đảo khách hàng (28/9/2020 )
Hương Sơn: Trộm đột nhập cửa hàng cuỗm 30 điện thoại di động (22/9/2020 )
Vụ 'nâng khống giá khủng': Ai ký cho Công ty TTBYT Hà Tĩnh trúng hàng loạt gói thầu? (16/9/2020 )
Sử dụng phẩm màu trong chế biến đồ ăn, trà sữa (12/9/2020 )
Tăng mức phạt hành vi buôn bán mỹ phẩm giả (8/9/2020 )
Giả danh phóng viên, tự xưng đại biểu Quốc hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (3/9/2020 )
Gói hỗ trợ COVID-19 đợt 2: Cần đúng, trúng và khẩn trương (29/8/2020 )
Bắt 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tổ chức đánh bạc (24/8/2020 )
Văn phòng Tư Vấn Doanh nghiệp Hà Tĩnh
Địa chỉ: Thành phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 0974.707.418 (Trần Đình Tý)
Email: vanphongluatsuso3@gmail.com
Website: http://luatsuhatinh.com
Tin tức
  • Cảnh báo lừa đảo thu tiền của lao động muốn đi làm việc
  • Thanh niên người Hà Tĩnh về từ Angola mắc Covid-19, các
  • Nước lũ “cuốn trôi” gần 170 tỷ đồng của người nuôi trồn
  • Bão số 8 tiếp tục tăng cấp, di chuyển theo hướng Tây Tâ
  • Đội mũ bảo hiểm lưỡi trai có bị xử phạt?
  • Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của
  • Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 t
  • Vietcombank cảnh báo hành vi giả mạo chữ ký, con dấu để